กระบวนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
กระบวนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
กระบวนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ (ดาวน์โหลด ppt .ไฟล์งานคลิก)
หน่วยที่ 1 วิธีการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
วิธีการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ คือ วิธีการสำคัญที่สามารถสร้างและพัฒนาผู้เรียน ให้เกิดคุณลักษณะต่างๆ ที่ต้องการในยุคโลกาภิวัตน์เนื่องจากเป็นการจัดการเรียนการสอนที่ให้ความ สำคัญกับผู้เรียน ส่งเสริมให้ผู้เรียนรู้จักเรียนรู้ด้วยตนเอง เรียนในเรื่องที่สอดคล้องกับความสามารถและความต้องการของตนเองและได้พัฒนา ศักยภาพของตนเองอย่างเต็มที่ เช่น วิธีการสอนแบบแก้ปัญหา เป็นวิธีการสอนที่ส่วนใหญ่อาศัยการแก้ปัญหาของนักเรียน โดยใช้วิธีการแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งครูเป็นผู้ชี้แนะเท่านั้น
หน่วยที่ 2 รูปแบบการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
รูปแบบการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ คือ เทคนิคหรือวิธีการที่มุ่งพัฒนาทักษะหรือพฤติกรรมของผู้เรียนให้เกิดการเรียนรู้ เช่น เทคนิคกระบวนการสืบค้นจะมุ่งเน้นให้ผู้เรียนได้ศึกษาค้นคว้า เกิดกระบวนการเรียนรู้ และมีความคิดสร้างสรรค์ โดยบทบาทหน้าที่ของผู้เรียนจะต้องศึกษาค้นคว้าเพื่อสืบค้นข้อความรู้ด้วยตนเอง
หน่วยที่ 3 เทคนิควิธีสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญเพื่อนำไปสู่การจัดการเรียนการสอน
เทคนิควิธีสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญเพื่อนำไปสู่การจัดการเรียนการสอน คือ กลวิธีต่างๆที่ใช้เสริมขั้นตอนการสอน กระบวนการสอน วิธีการสอน หรือการกระทำใดๆทางการสอน เพื่อช่วยการสอนนั้นมีคุณภาพมากขึ้น เช่น เทคนิคการใช้คำถาม ที่ช่วยเสริมสร้างความคิดให้แก่ผู้เรียน ทำให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียน
หน่วยที่ 4 เทคนิคการใช้ผังกราฟิก
เทคนิคการใช้ผังกราฟิกเป็นเทคนิคที่ทำให้เกิดการเรียนรู้อย่างเข้าใจ โดยผู้เรียนต้องทำความเข้าใจจากเรื่องที่ศึกษาแล้วสรุปออกมาเป็นความคิดของตน และใช้ทักษะคิดวิเคราะห์แยกแยะเพื่อนนำมาสร้างเป็นผังกราฟฟิก
หน่วยที่ 5 การเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
การเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ คือแนวการจัดการเรียนการสอนที่เน้นให้ผู้เรียนสร้างความรู้ใหม่และสิ่งประดิษฐ์ใหม่โดยการใช้กระบวนการทางปัญญา กระบวนการทางสังคม และให้ผู้เรียนมีปฏิสัมพันธ์และมีส่วนร่มในการเรียนสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ได้ โดยผู้สอนมีบทบาทเป็นผู้อำนวยความสะดวกจัดประสบการณ์เรียนรู้ให้ผู้เรียน
หน่วยที่ 6 เทคนิคการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญเกิดขึ้นจากพื้นฐานความเชื่อที่ว่า การจัดการศึกษามีเป้าหมายสำคัญที่สุด คือการจัดการให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ เพื่อให้ผู้เรียนแต่ละคนได้พัฒนาตนเองสูงสุด ตามกำลังหรือศักยภาพของแต่ละคนโดยผู้สอนมีบทบาทเป็นผู้อำนวยความสะดวกจัดประสบการณ์เรียนรู้ให้ผู้เรียน โดยจัดกิจกรรมส่งเสริมให้ผู้เรียนสร้างความรู้ด้วยตนเอง และส่งเสริมให้ผู้เรียนทำงานร่วมกับผู้อื่น
หน่วยที่ 7 การวัดและประเมินผลที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
การประเมินผลเป็นกระบวนการสำคัญที่มีส่วนเสริมสร้างความสำเร็จให้กับผู้เรียน และเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการจัดการเรียนการสอน การประเมินผลจำเป็นต้องมีลักษณะที่สอดคล้องกัน แนวคิดในการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ที่เหมาะสม คือ การวัดและประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียนตามสภาพจริง
สรุปองค์ความรู้สัปดาห์ที่ 5
อ้างอิง
รูปแบบการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ (งานกลุ่ม)
รูปแบบการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
เทคนิค/วิธีการสอน
|
ทักษะ/พฤติกรรมที่มุ่งเน้น
|
บทบาทผู้เรียน
|
1.กระบวนการสืบค้น
|
· การศึกษาค้นคว้า
· การเรียนรู้กับกระบวนการ
· การตัดสินใจ
· ความคิดสร้างสรรค์
|
ศึกษาค้นคว้าเพื่อสืบค้นข้อความรู้ด้วยตนเอง
|
2.การเรียนรู้แบบค้นพบ
|
· การสังเกต การสืบค้น
· การใช้เหตุผล การอ้างอิง
· การสร้างสมมุติฐาน
|
ศึกษาค้นพบข้อความรู้และขั้นตอนการเรียนรู้ด้วยตนเอง
|
3.การเรียนรู้แบบแก้ปัญหา
|
· การศึกษาแบบค้นคว้า
· การวิเคราะห์ สังเคราะห์
· ประเมินค่าข้อมูล
· การลงข้อสรุป
· การแก้ปัญหา
|
ศึกษาแก้ปัญหาอย่างเป็น
กระบวนการและฝึกทักษะการเรียนรู้ที่สำคัญด้วยตนเอง
|
4.การเรียนรู้แบบสร้างแผนผัง
|
· การคิด
· การจัดระบบความคิด
|
จัดระบบความคิดของตนให้ชัดเจนเห็นความสัมพันธ์
|
5.การตั้งคำถาม
|
· กระบวนการคิด
· การตีความ
· การไตร่ตรอง
· การถ่ายทอดความคิดความเข้าใจ
|
เรียนรู้จากการคิดเพื่อสร้างข้อคำถามและคำตอบด้วยตนเอง
|
6.การศึกษาเป็นรายบุคคล
|
· การศึกษาค้นข้อความรู้
· การนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
· ความรับผิดชอบ
· การตอบคำถาม
|
เรียนรู้อย่างอิสระด้วยตนเอง
|
7.การจัดการเรียนการสอนที่ใช้เทคโนโลยี
|
· การแก้ปัญหา
· การนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
· การเรียนรู้ที่ต้องการผลการเรียนทันที
· การเรียนรู้ตามลำดับขั้นตอน
· บทเรียนสำเร็จรูป
· คอมพิวเตอร์ช่วยสอน
· e-learning
|
เรียนรู้ด้วยตนเองตามระดับความรู้ความสามารถของตนมีการแก้ไขฝึกซ้ำเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจและความเชี่ยวชาญ
|
8.อภิปรายกลุ่มใหญ่
|
· การแสดงความคิดเห็น
· การวิเคราะห์
· การตีความ
· การสื่อความหมาย
· ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
· การสรุปความ
|
มีอิสระในการแสดงความคิดเห็นมีบทบาทมีส่วนร่วม ในการสร้างข้อความรู้
|
9.อภิปรายกลุ่มย่อย
|
· กระบวนการการกลุ่ม
· การวางแผน
· กาแก้ปัญหา
· การตัดสินใจ
· ความคิดระดับสูง
· ความคิดสร้างสรรค์
· การแก้ไขข้อขัดแย้ง
· การสื่อสาร
· การประเมินผลงาน
· การสร้างบรรยากาศการเรียนรู้
|
รับผิดชอบต่อบทบาทหน้าที่ของตนในฐานะผู้นำกลุ่มหรือสมาชิกกลุ่มทั้งในบทบาทการทำงานและบทบาทเกี่ยวกับการรวมกลุ่ม ในการสร้างข้อคามรู้สึกหรือผลงานกลุ่ม
|
9.1 เทคนิคคู่คิด
|
· การค้นคว้าหาคำตอบ
· การแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
|
รับผิดชอบการร่วมกับเพื่อน
|
9.2 เทคนิคการระดมพลังสมอง
|
· การมีส่วนร่วม
· การแสดงความคิดเห็น
· ความคิดสร้างสรรค์
· การแก้ปัญหา
|
แสดงความคิดเห็นอย่างหลากหลายในเวลาอันรวดเร็ว
|
9.3 เทคนิค buzzing
|
· การค้นคว้าหาคำตอบด้วยเวลาจำกัด
|
แสดงความคิดเห็นเพื่อหาข้อสรุปในเวลาอันจำกัด
|
9.4 การอภิปรายแบบกลุ่มต่างๆ
|
· การสื่อสาร
· การแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
· การสรุปข้อความ
|
รับฟังขอมูลความคิดเห็นเพื่อหาข้อสรุปในเวลาอันจำกัด
|
9.5 กลุ่มติว
|
· การฝึกซ้ำ
· การสื่อสาร
|
ทบทวนจากกลุ่มหรือเรียนเพิ่มเติม
|
10.การฝึกปฏิบัติการ
|
· การค้นคว้าหาความรู้
· การรวบรวมข้อมูล
· การแก้ปัญหา
|
ศึกษาค้นคว้าข้อความรู้ในลักษณะกลุ่มปฏิบัติการ
|
11.เกม
|
· การคิดวิเคราะห์
· การตัดสินใจ
· การแก้ปัญหา
|
ได้เล่นเกมด้วยตนเองภายใต้กฎหรือกติกาที่กำหนดได้คิดวิเคราะห์พฤติกรรมและเกิดความสนุกสนานในการเรียน
|
12.กรณีศึกษา
|
· การค้นคว้าหาความรู้
· การอภิปราย
· การวิเคราะห์
· การแก้ปัญหา
|
ได้ฝึกการคิดวิเคราะห์อภิปรายเพื่อสร้างความเข้าใจเลือกแนวทางแก้ปัญหา
|
13.สถานการณ์จำลอง
|
· การแสดงความคิดเห็น
· ความรู้สึก
· การวิเคราะห์
|
ได้ทดลองแสดงพฤติกรมต่างๆในสถานการณ์ที่จำลองใกล้เคียงสถานการณ์จริง
|
14.ละคร
|
· ความรับผิดชอบในบทบาท
· การทำงานร่วมกัน
· การวิเคราะห์
|
ได้ทดลองแสดงบทบาทตามกำหนดเกิดประสบการณ์เข้าใจความรู้สึกเหตุผลและพฤติกรรมผู้อื่น
|
15.บทบาทสมมุติ
|
· มนุษย์สัมพันธ์
· การแก้ปัญหา
· การวิเคราะห์
|
ได้ลองสวมบทบาทต่างๆและศึกษาวิเคราะห์ความรู้สึกและพฤติกรรมตน
|
16.การเรียนแบบร่วมมือ
ประกอบด้วยเทคนิค
JIGSAW, JIGSAW II, TGT STAD, LT, NHT, Co-op Co-op
|
· กระบวนการกลุ่ม
· การสื่อสาร
· ความรับผิดชอบร่มกัน
· ทักษะทางสังคม
|
ได้เรียนรู้บทบาทสมาชิกกลุ่มมีบทบาทหน้าที่ รู้จักการไว้วางใจให้เกียรติและรับฟังความคิดเห็นของเพื่อนสมาชิกกลุ่ม
|
17.การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม
|
· การนำเสนอความคิดเห็นประสบการณ์
· การสื่อสารและปฏิสัมพันธ์
· กระบวนการกลุ่ม
|
มีส่วนร่วมในการอภิปรายแสดงความคิดเห็นหรือปฏิบัติจนได้ข้อสรุป
|
18.การเรียนการสอนแบบบูรณาการ
แบบ Shoreline Method
|
· การค้นคว้าหาความรู้
· การสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง
· ทักษะทางสังคม
|
มีส่วนร่วมในการเรียนทั้งด้านร่างกาย จิตใจและการคิดดำเนินการเรียนด้วยตนเองทั้งในห้องเรียนและสถานการณ์จริง
|
อ้างอิง ผศ.ดร.พิจิตรา ธงพานิช. วิชาการออกแบบและการจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียน.นครปฐม : โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์, 2560.
เทคนิคผึ้งแตกรัง
เทคนิคการสอนแบบ...ผึ้งแตกรัง
เทคนิคผึ้งแตกรังเป็นเทคนิคการสอนในรูปแบบการจัดกิจกรรมโดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ
ขั้นตอนการจัดการเรียนรู้แบบเทคนิคผึ้งแตกรังมีดังต่อไปนี้
1)ครูเลือกเนื้อหาหน่วยการเรียนรู้ และจัดแบ่งเนื้อหาเป็นหน่วยย่อยๆ
2) ครูจัดเนื้อหาการเรียนรู้ เอาไว้ที่ตามจุดต่างๆ
3) แบ่งนักเรียนออกเป็นกลุ่มๆ โดยให้คละเด็กเก่ง ปานกลาง อ่อน อยู่ด้วยกัน
4) ให้แต่ละกลุ่มวางแผน และมอบหมายงานให้เพื่อนสมาชิกรับผิดชอบในการศึกษาความรู้จากแหล่งการเรียนรู้ต่างๆตามหัวข้อที่ได้ทำการแบ่ง
5) จากนั้นให้ตัวแทนของกลุ่มไป ศึกษาความรู้ตามหัวข้อที่ได้รับมอบหมายจากแหล่งเรียนรู้ต่างๆที่ครูกำหนดให้
6)ให้ตัวแทนของแต่ละกลุ่มที่ได้หัวข้อเรื่องเดียวกันไปศึกษาความรู้จากแหล่งเรียนรู้ต่างๆและร่วมกันระดมความคิดจัดทำแผนผังความคิดเพื่อนำมาสรุปสาระสำคัญ
7)จากนั้นให้ตัวแทนกลุ่มกลับไปสู่กลุ่มเดิมและนำเอาแผนผังความคิด สรุปสาระสำคัญมาอธิบายให้เพื่อนในกลุ่มฟัง
8)ให้สมาชิกในกลุ่มตั้งคำถามในสิ่งที่ไม่เข้าใจเกี่ยวกับสาระสำคัญความรู้จากแหล่งเรียนรู้ต่างๆ
9)ให้ทุกกลุ่มระดมความคิดและร่วมกันหาคำตอบกันภายในกลุ่ม เพื่อทบทวนและทำให้เกิดความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้อง
10.)ให้แต่ละกลุ่มนำคำถามของกลุ่มตนเองไปแลกเปลี่ยนคำถามกับกลุ่มอื่น และระดมความคิดร่วมกันหาคำตอบ
สรุปองค์ความรู้สัปดาห์ที่ 5
อ้างอิง
https://prezi.com/oeswxkdu5mf_/presentation/เทคนิคการสอนแบบ...ผึ้งแตกรัง/
by duangkamon inkham on 19 February 2017
by duangkamon inkham on 19 February 2017
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น